15/1/09

KÊU GỌI “TẨY CHAY TRUYỀN THÔNG NHÀ NƯỚC”

.

Một nhóm trí thức Trung Hoa - mà trong số này có nhiều người đã từng ký tên ủng hộ Hiến chương 08 đòi hỏi nhà nước cộng sản Trung Quốc cải cách dân chủ - đã kêu gọi tẩy chay những chương trình phát thanh tin tức trên hệ thống truyền hình nhà nước của Trung Quốc, mà họ cho là “tuyên truyền hạ cấp.”

Trong một bức thư ngỏ mà nhóm này công bố trong tuần này, họ nói rằng Đài Truyền hình Trung Ương Trung Quốc (CCTV) đã biến chương trình đưa tin và những vở kịch, tuồng lịch sử dài nhiều tập thành màn tuyên truyền để tẩy não người xem.

Lá thư ngỏ của 22 học gỉa và luật sư này cũng chỉ trích sự độc quyền truyền hình của nhà nước đã làm lơ không đưa tin những bất ổn xã hội xảy ra trong nước, và lại đi thanh minh thanh nga những sự cố động trời như chuyện sữa nhiễm độc vừa qua.

Vì lẽ đó chúng tôi tuyên bố chính sách bốn không: Không xem, không xuất hiện trên những chương trình này, không nghe và cũng không nói về những chương trình này,” nhóm này nói.

Lá thư nhấn mạnh sáu loại thành kiến và tẩy não của người đưa tin thuộc giới truyền thông nhà nước. Đứng đầu bảng mà nhóm này chỉ trích là nỗ lực của CCTV sơn một lớp sơn che dấu chuyện sữa nhiễm độc vốn đã làm cả thế giới kinh hoàng những mặt hàng ăn uống sản xuất từ Trung Quốc. Nhóm này lên án CCTV lừa dối công chúng khi đưa tin cho rằng hãng Sanlu Group (đã bị phá sản) - là hãng chính trong vụ nhiễm độc này - đã thử nghiệm sản phẩm có sữa của họ 1.100 lần trước khi tung ra thị trường. Nhóm này cũng buộc tội CCTV chỉ đưa tin tốt khi nói về tin tức trong nước, nhưng chỉ tập chú vào tin xấu khi đưa tin về những biến chuyển trên thế giới. Lá thư ngỏ này được công bố từ một website ở Hoa Kỳ, nhưng giờ đã được các website khác từ Trung Quốc đăng tải lại.

Thật là buồn cười khi hầu như tất cả các kênh truyền hình đưa tin như nhau cùng một lúc,” ông Ling Cangzhou ở Bắc Kinh, người kêu gọi chuyện tẩy chay này nói.

Nhiều người xem đã mất cảm hứng vì truyền thông của nhà nước. Bằng cách thúc đẩy phong trào này, chúng tôi hy vọng sự không hài lòng của quần chúng về chuyện kiểm soát giới truyền thông qúa ngặt nghèo của nhà nước có thể được diễn tả mạnh mẽ hơn.”

Ông Linh, một biên tập viên thâm niên của một tạp chí tài chánh, thừa nhận là nó sẽ viễn vông khi kỳ vọng là sẽ có một sự cải cách hay thay đổi ngay lập tức, nhưng ông lạc quan cho rằng phong trào tẩy chay truyền thông nhà nước này có thể “gieo giống cho một sự thay đổi từ từ”.

CCTV nhanh chóng lên tiếng phản đối hôm qua, CCTV đã bảo vệ chuyện đưa tin của mình, nói rằng CCTV đã đưa tin “đầy đủ và kịp thời”, bao gồm chuyện động đất ở Sichuan, hay vụ nổi loạn ở Tây Tạng và chuyện sữa nhiễm độc năm rồi. Trong một bản fax gởi cho hãng thông tấn AP, ông Wang Jianhong, phó giám đốc ban biên tập của CCTV nói: “Nói về chuyện tuyên truyền, tôi e rằng không nước nào có thể tránh được điều này. Ngay cả Hoa Kỳ cũng đã tuyên truyền về vũ khí giết người hàng loạt ở Iraq và để xâm lăng nước này.”

Tuy trong quá khứ đã có nhiều kêu gọi cho tự do báo chí được thông thoáng hơn trước đây, nhưng lần này được nhiều chú ý vì lời kêu gọi này ra đời ngay sau một chiến dịch vận động cải cách chính trị toàn diện được nhiều người biết đến. Mới tháng rồi, 303 nhà trí thức đã gây sóng gío khi họ đưa lên mạng bản tuyên ngôn chính trị được biết đến như Hiến chương 08, hiện đang thu được trên 7.000 chữ ký của những người ủng hộ.

Một cách tình cờ, 14 người đằng sau chuyện tẩy chay truyền thông nhà nước này cũng là những người đầu tiên kêu gọi cải cách chính trị qua bản Hiến chương 08, theo ông Linh cho hay. Những lời kêu gọi yêu cầu cải cách này đã làm giới lãnh đạo Trung Quốc lo lắng, vì nó ra đời cùng lúc với sự phẫn uất đang dâng cao của dân chúng khi nạn thất nghiệp càng lúc càng tăng giữa một nền kinh tế khủng hoảng đang xảy ra trên toàn cầu. Sẽ có nhiều lễ kỹ niệm mang tính nhạy cảm xảy ra trong năm nay, như lần thứ 20 ngày sinh viên biểu tình đòi dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn ngày 4 tháng 6 năm 1989.
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét