14/2/09

XỬ LÝ THAM NHŨNG KIỂU NỬA VỜI

.
Báo Tiền Phong ngày 13/2/2009 cho hay: Ông Diệp Văn Bình "được phân công chỉ đạo các cán bộ nhân viên văn phòng", và ông Nguyễn Nhật Duy "được phân công trực tiếp" đi "mua trên 1.200 phần quà tặng cho cán bộ CNVC khó khăn, trong đó có 250 phần quà tặng công nhân nghèo tại các khu công nghiệp, khu chế xuất Cần Thơ", giá trị mỗi phần quà là 150 ngàn đồng. Số liệu của Liên Đoàn Lao Động Thành phố Cần Thơ công bố là 1.235 suất (phần), giá trị mỗi suất khoảng 150 ngàn đồng.

Cũng theo Tiền Phong, "quà được phát vào sáng ngày 21/1 (tức 27 Tết) với thông báo trị giá 150.000 đồng/phần. Ngay sau đó, do nghi ngờ, một số công nhân đã mang đến chợ Cần Thơ đối chiếu giá và họ phát hiện mỗi phần quà giống y như phần mà họ được nhận, giá chỉ có 90.000 đồng. Lãnh đạo Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đã niêm phong một phần quà, lưu tại văn phòng để làm bằng chứng đồng thời tố cáo với cơ quan chức năng".

Bị công nhân tố cáo ăn xén ăn bớt với chứng cứ rành rành ra đó, lãnh đạo Liên đoàn Lao Động (LĐLĐ) Thành phố Cần Thơ lại giải trình rằng "Do số đối tượng thuộc diện được tặng quà Tết tăng lên nên Ban thường vụ LĐLĐ họp thống nhất giảm giá trị mỗi phần quà từ 150.000 đồng còn 125.000 đồng", nghĩa là toàn bộ các phần quà tặng đều bị LĐLĐ giảm giá so với giá trị công bố, không có trường hợp nào ngoại lệ. Vì vậy, theo LĐLĐ thì số tiền bị giảm là: 25.000 đồng x 1.235 phần = giảm 30.875.000 đồng.

So với giá do công nhân khảo sát ngoài thị trường thì giá trị quà tặng bị mất là: 150.000 đồng - 90.000 đồng x 1.235 phần = 71.100.000 đồng.

Mặc dù đã được Ủy ban kiểm tra và Ban tài chính của LĐLĐ Cần Thơ "nâng giá" cho mỗi phần quà lên 106.000 đồng thì giá trị số quà tặng bị giảm vẫn gần gấp đôi con số do LĐLĐ TP Cần Thơ giải trình: 150.000 đồng - 106.000 đồng x 1.235 phần = 54.340.000 đồng.

Ai cũng thấy rằng người lao động phẫn nộ không phải do giá trị quà tặng được nhận thấp, nếu ngân sách Nhà nước eo hẹp mà số lượng người khó khăn cần được giúp đỡ nhiều, giả sử mỗi người được tặng quà giá trị 50 ngàn đồng/phần họ vẫn vui lòng nếu phía LĐLĐ cứ thông báo rõ giá trị thực của nó là 50 ngàn đồng/phần; đằng này thông báo giá trị quà thì cao, nhưng thực chất lại không đúng, làm cho người lao động cho rằng cán bộ Nhà nước đã có hành vi dối trá, lừa bịp, lợi dụng danh nghĩa họ để tham nhũng chế độ mà họ được hưởng.

Khôi hài nhất là lý do xử lý được đưa ra: Ông Diệp văn Bình có lỗi "buông lỏng quản lý, để xảy ra tiêu cực", còn ông Nguyễn Nhật Duy (người được phân công trực tiếp đi mua quà) có lỗi "thiếu trách nhiệm dẫn đến thiệt hại", thì chả biết ông Duy "thiếu trách nhiệm" với ai, chẳng lẽ "thiếu trách nhiệm" với bà bán hàng ngoài chợ? Khôi hài hơn nữa là thiệt hại chỉ có 19,4 triệu đồng.

Rõ ràng, từ đầu đến cuối không hề có 2 danh sách được chọn tặng quà (trước và sau cuộc họp mà LĐLĐ Cần Thơ cho rằng số người được tặng quà tăng lên), giá trị quà bị cắt giảm xuống so với chứng từ thanh toán để nhận tiền Ngân sách, vậy số tiền chênh lệch này chạy vào túi ai?

Ngày 13/2, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Dân Chính Đảng (thuộc Thành ủy Cần Thơ) đã công bố quyết định kỷ luật đối với 2 đảng viên thuộc Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Cần Thơ với hình thức: cách chức vụ trong Đảng đối với ông Diệp văn Bình, Bí thư Chi bộ 1; Đảng ủy viên Đảng ủy LĐLĐ Cần Thơ; Ủy viên thường vụ LĐLĐ Cần Thơ, Chánh văn phòng LĐLĐCT; cách chức ủy viên Chi bộ 1 đối với ông Nguyễn Nhật Duy, Phó Chánh văn phòng LĐLĐ; nhưng không đá động gì đến số tiền ngân sách bị thất thoát.

Ở khu vực nông thôn, cán bộ thôn, xã dùng 1.001 cách bớt tiền người nghèo, ở khu vực thành thị , tổ chức Công đoàn đáng lẽ phải làm nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ quyền lợi, giúp đỡ giai cấp công nhân (như Điều lệ của tổ chức này quy định) thì Công đoàn lại bớt xén tiền của họ. Người nghèo ở Việt Nam, dù ở nơi nào cũng đều bị cán bộ "ăn bớt ăn xén" trên đầu trên cổ như nhau.

Những con số thất thoát ở trên do tôi căn cứ vào số liệu của báo Tiền Phong và LĐLĐ Thành phố Cần Thơ công bố mà tính ra rất dễ dàng; nhưng đến thời điểm này, câu hỏi số người được tặng quà tăng lên là bao nhiêu, tổng số phần quà bị bớt tiền chính xác là bao nhiêu, số tiền thất thoát chạy đi đâu, ai chịu trách nhiệm bồi thường số tiền thất thoát này vẫn chưa được lãnh đạo LĐLĐ Cần Thơ trả lời thoả đáng, làm cho người dân có suy nghĩ rằng: Vì bị tố cáo có bằng chứng đầy đủ nên bắt buộc phải xử lý kẻo mang tiếng, nhưng xử lý tham nhũng kiểu nửa vời cũng là một hình thức mị dân để bao che cho tham nhũng mà thôi.

Tạ Phong Tần

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét