30/11/09

ĐỒNG NAI: XÉT XỬ SƠ THẨM 46 NÔNG DÂN LONG HƯNG

.



Hôm nay, Tòa án tỉnh Đồng Nai sẽ "xét xử sơ thẩm công khai" 46 bị cáo nông dân xã Long Hưng (huyện Long Thành, Đồng Nai). Những nông dân này bị truy tố các tội danh “cố ý làm hư hỏng tài sản”, “hủy hoại tài sản”, “gây rối trật tự công cộng”, “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “trộm cắp tài sản”, “tiêu hủy tài liệu của cơ quan nhà nước” và “xúc phạm quốc kỳ”. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 30/12 đến ngày 10/12/2009. 


Báo Tuổi Trẻ ngày 30/11/2009 cho hay chủ đầu tư dự án này là Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai, nhưng trước khi xảy ra vụ "tức nước vỡ bờ" này 10 tháng, ngày 05/05/2008, website Bộ Xây DựngUBND tỉnh Đồng Nai thông tin chủ đầu tư dự án này là Công ty Cổ phần An Phú Long, Công ty Vina Capital và Tập đoàn Keppel Land - Singapore. 


Số hộ dân bị giải tỏa trong Dự án này là "Khoảng 730 hộ, trong đó có 262 hộ thuộc diện bị giải tỏa trắng", diện tích đất đai bị thu hồi là hơn 700 hecta.


Đêm 18 rạng 19/2/2008, người dân xã Long Hưng thành phố Biên Hòa Đồng Nai đã đánh trả lại đoàn cưỡng chế giải tỏa đất của người dân. Hàng ngàn người dân đã lật 5 xe công an xuống ruộng phá hỏng, đốt một xe. Xe cứu thương bị phá nát. Dân tập trung bao vây UBND xã đánh bà Chủ tịch gần chết, đốt luôn UBND xã. Chính quyền điều động rất nhiều CA đến nhưng cũng một số bị thương một số cởi áo nhảy sông trốn. Hơn 400 bộ đội xuống để ngừa xung đột gia tăng. Bốn giờ sáng mới vãn hồi trật tư và cho xe cẩu các xe bị dân phá hỏng về. Đến 3 giờ chiều chính quyền đã bắt hơn 100 người."


Báo Người Lao Động ngày 19/2/2009 có đăng tin về sự việc này nhưng bài báo chỉ tồn tại trên mạng được hơn 30 phút rồi giật xuống, không tờ báo "lề phải" nào đăng tin này cả. 


Diễn biến và kết quả phiên tòa sắp tới thế nào, đề nghị quý vị nào có điều kiện đến xem xét xử tường thuật tiếp.


Tạ Phong Tần


____________


Xem thêm bài cũ liên quan:


Nông dân "tức nước vỡ bờ" ở Đồng Nai?
Vì sao nông dân Hưng Long "nổi loạn"?




Tải bản save báo Tuổi Trẻ ở đây



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét