7/11/09

ĐỘI PHÓ QLTT BẠC LIÊU BỊ BẮT VÌ NHẬN HỐI LỘ: RỒI SAO NỮA?

.



"Chiều hôm qua (4.11) Cơ quan điều tra CA tỉnh Bạc Liêu đã bắt tạm giam Trần Văn Khải, Đội phó Đội QLTT số 1 huyện Phước Long về hành vi nhận hối lộ.


Cơ quan Điều tra đã khám xét nhà riêng của ông Khải tại phường 3, thị xã Bạc Liêu từ 17 giờ 50 cho đến 19 giờ mới xong, đồng thời thu nhiều tài liệu quan trọng. Liên quan đến vụ việc này, ông Mai Văn Bình - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (huyện Phước Long) đã tự thú với cơ quan điều tra".  (Lao Động ngày 05/11/2009).
Việc cán bộ QLTT Bạc Liêu nhận hối lộ đã "nổi danh như cồn" suốt từ trước năm 2001, mà đỉnh điểm là cái chết của anh Trần Chí Hằng (Báo Pháp Luật TPHCM đã có loạt bài phản ánh vụ án này, nhưng lúc đó chưa có báo điện tử). 
Vụ "làm tiền" doanh nghiệp bị vỡ lở khi bà Lưu Bích Phượng (lúc đó là Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường) và Trương Thị Sương tố cáo với các cơ quan chức năng rằng họ chính là nạn nhân của đường dây này. Bà Phượng nói mình bị trù dập vì cố gắng đưa nhóm cán bộ biến chất ra ánh sáng. Bà Sương đâm đơn rằng chồng mình - Trần Chí Hằng - đã bị các đồng sự trong Chi cục Quản lý thị trường giết chết vì không chịu chung đường nhận hối lộ. (VnExpress ngày 24/5/2003). 
Năm 2005, VKSND và TAND Tối cao rút hồ sơ vụ án tai nạn giao thông làm chết anh Trần Chí Hằng (cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Bạc Liêu) để nghiên cứu, làm rõ những vấn đề mà hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm chưa giải quyết suốt 4 năm qua.

Năm 2001, Chi cục quản lý thị trường Bạc Liêu có quyết định thành lập đoàn kiểm tra về các tiêu cực bị tố cáo và giao cho bà Lưu Bích Phượng (nguyên chi cục phó) làm tổ trưởng. Trong một lần “phục kích”, tổ kiểm tra đã phát hiện một số cán bộ ăn “hụi chết” của các chủ vựa tôm. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, bà Phượng và anh Trần Chí Hằng (thành viên tổ kiểm tra) làm báo cáo chuẩn bị trình lãnh đạo Chi cục xem xét.
Đêm trước ngày báo cáo sự việc với lãnh đạo Sở Thương mại và Chi cục, ngày 14/3/2001, trên đường đi công tác về anh Hằng đã bị đụng xe chết tại chỗ với nhiều tình tiết đáng ngờ. Sau khi anh Hằng qua đời, bà Phượng đã báo cáo vụ nhận “hụi chết” cho chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Bạc Liêu và đề xuất hướng xử lý. Tuy nhiên, vụ việc đã bị chìm xuồng.
Tháng 5/2001, bà Phượng bị kỷ luật xóa tên khỏi Đảng và buộc thôi việc với lý do duy nhất: mượn tiền của nhân viên cấp dưới. Từ năm 2001 đến nay, bà Lưu Bích Phượng và chị Trương Thị Sương (vợ anh Hằng) đã làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan công quyền tỉnh Bạc Liêu để đề nghị xem xét nhưng không được trả lời thỏa đáng. Mới đây, Thủ tướng đã có công văn gửi UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu thanh tra, làm rõ. (Dân Trí ngày 21/9/2005)

VKSND và TAND Tối cao "nghiên cứu" thế nào không rõ, nhưng đến nay nghe nói chị Lưu Bích Phượng và chị Trương Thị Sương vẫn tiếp tục đi kiện để đòi công lý.
Lần này, cán bộ QLTT Bạc Liêu lại tiếp tục bị bắt về tội nhận hối lộ, không rõ việc điều tra sẽ cho kết quả như thế nào. Cứ chờ xem! 
Chi cục QLTT Bạc Liêu là đơn vị trực thuộc Sở Thương mại - Du lịch (nay là Sở Công Thương) tỉnh Bạc Liêu. 


Tạ Phong Tần (Tổng hợp)
______________________


CL&ST tui có quen với chị Lưu Bích Phượng, chị Trương Thị Sương, được hai chị cho xem hồ sơ nên tôi cũng biết nhiều tình tiết "thâm cung bí sử" trong vụ án này.
.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét