31/1/10

VỤ ĐÒI "TỤT QUẦN" GIỮA CÔNG ĐƯỜNG: AI ĐƯỢC QUYỀN "XEM"?

.


Ông Sầm Đức Xương (Ảnh: Báo TT)

Để kêu oan và chứng minh rằng mình bị "mất khả năng đàn ông" nên không thể phạm tội, ông Sầm Đức Xương (bị cáo trong vụ án Hiệu trưởng mua dâm ở Hà Giang) đã đòi "tụt quần" cho Hội Đồng Xét Xử "xem"...

Bình luận về "sáng kiến" này, ông Phạm Hồng Hải- PGS-TS Luật, Trưởng Đoàn LS Hà Nội viết: 

"Theo các quy định của Luật Tố tụng hình sự nước ta, trong quá trình giải quyết vụ án, để thu thập chứng cứ, Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát có thể áp dụng biện pháp khám người, nhận dạng, xem xét dấu vết trên cơ thể. Các biện pháp trên đây được thực hiện theo một thủ tục, trình tự chặt chẽ và không được đi ngược lại truyền thống đạo đức, không vi phạm nhân phẩm, danh dự của con người. Nó phải được thực hiện ở phòng kín, nam khám nam, nữ khám nữ và có một người cùng giới chứng kiến. Quá trình tiến hành và kết quả của việc tiến hành các biện pháp trên đây phải được thể hiện trong một biên bản tố tụng có đầy đủ chữ ký của những người có mặt. Đáng tiếc là ông giáo - nguyên hiệu trưởng nọ đã không biết hay cố tình không biết để định làm một việc chưa từng có trong lịch sử tố tụng hình sự ở VN. Cũng may HĐXX đã bác bỏ đề nghị vô lý và ngây ngô nêu trên của bị cáo."

Tôi không đồng ý với ý kiến của ông Phạm Hồng Hải. Bởi lẽ, liệt dương là một loại bệnh lý, muốn khẳng định đương sự có liệt dương hay không, nhất định cơ quan tố tụng phải có Quyết định trưng cầu giám định và chỉ có Hội đồng giám định pháp y mới có quyền khám và kết luận tình trạng "sống" hay "chết" của "đối tượng". Hội đồng xét xử chỉ có thể căn cứ vào kết luận giám định mà quyết định bị cáo có khả năng phạm tội (đạt) hay không, chớ không thể căn cứ vào biên bản của những người không có chuyên môn về y học.

Trong vụ án hiếp dâm, dù bị cáo chưa hoàn thành hành vi phạm tội (phạm tội chưa đạt), nhưng đã có hành vi thực hiện việc giao cấu trái với ý muốn nạn nhân thì cũng là phạm tội. Còn trong vụ án mua dâm người chưa thành niên, cưỡng dâm (có sự đồng tình cho giáo cấu của nạn nhân), dấu hiệu bắt buộc để cấu thành tội này là đang giao cấu hoặc đã hoàn thành việc giao cấu. Ở đây, ông Xương bị xét xử tội mua dâm người chưa thành niên chớ không phải tội hiếp dâm.

Trường hợp ông Sầm Đức Xương dù có cho 100 người đàn ông "xem", lập 1.001 cái biên bản cũng không có giá trị pháp lý chút nào. Căn cứ các quy định của Bộ Luật TTHS, bị cáo đã "kêu" như thế thì HĐXX phải hoãn phiên tòa để trưng cầu giám định, vì chứng cứ này không thể bổ sung ngay tại phiên tòa.

Luật gia Tạ Phong Tần

.

4 nhận xét:

  1. dấu hiệu bắt buộc để cấu thành tội này là đang giao cấu hoặc đã hoàn thành việc giao cấu. -> nếu ông ta bị liệt thật thì truy tố về tội gì? Phải chăng là dâm ô với trẻ em

    Trả lờiXóa
  2. @sinhthanhpham: bạn dể bị dụ quá
    ông ta chưa đến tuổi nghĩ hưu, bị dính vô vụ này làm gì có liệt dương?
    ông ta nếu có thì yếu 2 cái tay, nên không đè nổi khi bị cương cứng dương vật
    mấy cha liệt dương thì mê nhậu chứ không mê gái bao giờ!

    Trả lờiXóa
  3. @sinhthanhpham: Trẻ em là người chưa đủ 13 tuổi bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  4. Carmit Gai-Shaltiel, who was born on the kibbutz Yad Hanna,intelligence games has been working for almost 30 years at Kol Israel, Israel's public radio, especially in current affairs. She has translated several books and written three,Online Bingo including a biography of Hanna Rovina, the star of the Habima production of The Dybbuk.

    Trả lờiXóa