27/12/09

CHẲNG THỂ CÓ CÔNG LÝ KHI THAM NHŨNG VẪN CỨ LEO THANG

.


"Chẳng thể có công lý khi tham nhũng vẫn cứ leo thang". Usman, lãnh tụ cuộc tuần hành tại thủ đô Indonesia, gửi thông điệp yêu cầu Chính phủ "không chỉ nói là loại bỏ tham nhũng mà phải hành động thật sự" bằng cách truy tố những kẻ đang làm đất nước suy sụp (Tuổi Trẻ ngày 12/12/2009). Như vậy, ta có thể hiểu ngược lại, một đất nước mà tham nhũng cứ leo thang thì không có công lý! Không phải là Giáo sư, Tiến sĩ, cũng chẳng phải là người đã, đang giữ chức vụ, quyền hạn của chính quyền, Usman đơn giản chỉ là "lãnh tụ cuộc tuần hành"- tức một người dân Indonesia bình thường- mà đã có nhận xét sâu sắc về xã hội đến như vậy, thật đáng khâm phục. 


Thử nhìn lại tình hình nước ta thì sao? 


Quốc Hội năm 2004 nhận định:


Vấn đề tham nhũng đã được nêu khá gay gắt ở nhiều khóa QH, nhiều nhiệm kỳ của Chính phủ nhưng đến nay không giảm mà còn có xu hướng phát triển rộng, sâu hơn. Tham nhũng không chỉ dừng lại ở lĩnh vực đầu tư, cấp quota mà đã lan sang các cơ quan bảo vệ pháp luật, các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế... và ở nhiều cấp quản lý. Cử tri An Giang nhận xét “tệ nạn này như một “khối u ác tính” đã chuyển sang di căn và vượt ra ngoài vòng kiểm soát của pháp luật!. (Tuổi Trẻ ngày 02/11/2004).


Quốc Hội năm 2009 tiếp tục nhận định:


"Tình hình tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp. Tham nhũng vẫn xảy ra ở nhiều ngành, nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội. Cán bộ, nhân dân vẫn rất bức xúc và bất bình về tình hình tham nhũng hiện nay." (Thời báo Kinh Tế Sài Gòn ngày 21/10/2009).


Trong Đại hội Kiều bào ở nước ngoài lần thứ nhất" do Việt Nam tổ chức tại Hà Nội từ 21/11/2009 đến 23/11/2009, chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhận định về tham nhũng như sau: (Ghi lại nguyên văn từ video)
"... Chúng ta từ một nước trong chiến tranh, chưa có những cái kinh nghiệm trong quản lý, và ở nước người ta đó thì muốn tiêu cực, muốn tham nhũng cũng khó, vì hệ thống luật pháp nó chặt chẽ. Còn ở Việt nam của mình, thì có khi không muốn tham cũng động lòng tham, cái người thủ quĩ cứ giữ tiền khư khư,ở quĩ lúc nào cũng có số dư, cho nên lúc bí quá thì em mượn một chút, mượn không thấy ai đòi hết,thì em mượn thêm.
Chứ không phải người Việt Nam tham những nhứt thế giới, không phải vậy! Cho nên tui đề nghị quí vị ở nước ngoài khi nghe những thông tin này, rồi nhìn về Việt Nam cũng đừng có hốt hoảng, cứ nghĩ rằng trong nước mình tiêu cực quá... Mấy hồi sao mấy ổng óanh giặc sao giỏi thế? Mà bây giờ ổng tiêu cực thế... Đây là qui luật muôn đời.
Con người ta, trong mỗi người, ai cũng có hỉ, nộ, ái, ố hết chơn. Chúng ta là con một nhà. là con Lạc, cháu Hồng, cùng một bọc trứng sinh ra, trên thế giới này ít nơi nào có cái đó lắm..."





CL&ST không còn lời gì để bình luận trước phát biểu quá "cao xiu" của ông Chủ tịch.
(Xem bản chính các bài báo và video ở đây nếu không xem được ở link)


Tạ Phong Tần
.

2 nhận xét: