13/4/09

ÁNH SÁNG PHỤC SINH

.
Ngày 11-12/4/2009, người Công giáo hân hoan long trọng tổ chức Lễ Phục sinh mừng Đức Chúa Giê-su Ngài đã trỗi dậy sau khi bị bức hại bỏ mình trên thập giá.

Giờ phút thiêng liêng, ánh điện trắng trong nhà thờ tắt hết, bóng tối bao trùm. Rồi trong màn đêm, những ngọn nếp lung linh được thắp lên trên tay mỗi người và tiếng hát “Hal-le-lu-ia” vang lên bất tận. Trải qua hàng ngàn năm, qua bao nhiêu biến cố vật đổi sao dời, tiếng hát “Hal-le-lu-ia”chưa bao giờ tắt trên trái đất này.

Hôm nay, cộng đoàn dân Chúa thắp nến mừng Chúa Phục sinh, là phép mầu nhiệm duy nhất chỉ có con Thiên Chúa mới làm được, còn người bình thường như chúng ta, khi thắp nến cầu nguyện, không ai nghĩ rằng mình cầu nguyện để được sống muôn đời trong vinh quang như Ngài, nhưng chúng ta vẫn cầu nguyện, vẫn thắp nến, chỉ vì:

Bóng tối là hình ảnh của sự dữ đang tràn ngập quanh ta. Đó là bóng tối của sự bất công đè lên người lương thiện, bóng tối của lòng đố kỵ ghen ghét nhân tài, bóng tối của sự ích kỷ mưu lợi cho mình mà hại dân hại nước, bóng tối của sự hiếu chiến, bóng tối của sự khủng hoảng, bóng tối của sự dối trá đê hèn...

"Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao".

Hãy tự mình chủ động thắp lên ánh sáng để xua tan bóng tối, hơn là thụ động ngồi im một chổ nguyền rủa đêm đen.

Người xưa có câu: “Sử khẩu bất như tự tẩu, Cầu nhân bất như cầu kỷ” (使口不如自走, 求人不如求己), nói bằng miệng không bằng tự mình đi làm, cầu người không bằng cầu chính mình, đừng thụ động ỷ lại vào người khác sẽ không có kết quả tốt, nếu có thì đó là may mắn nhất thời thôi. Hãy tự mình thắp lên ánh sáng cho mình, hơn là chờ người khác đem ánh sáng đến cho mình và cứ oán trách vì sao người kia đến muộn (hay không đến). Bạn ngồi im lo âu, sợ sệt trong bóng tối, bạn chờ người khác mang nến đến cho bạn. Nếu người khác cũng có tư tưởng như bạn thì tương lai các bạn vẫn là bóng tối sự dữ bao trùm, không bao giờ được thấy ánh mặt trời và nước Chúa.

Ta có thể sờ thấy, có thể cảm nhận được hơi nóng của ánh sáng chớ ta không thể sờ thấy bóng đêm. Nơi nào tăm tối, chỉ vì nơi ấy thiếu ánh sáng, vì chúng ta không đem ánh sáng đến đó, chớ bóng tối không phải là một thực thể. Hãy tin rằng ánh sáng của Chúa dẫn đường cho chúng ta đẩy lùi bóng tối. Một trái tim nóng không xua tan giá lạnh, hàng vạn trái tim nóng sẽ là vầng thái dương hừng hực dồn đuổi sự dữ vào hỏa ngục. Một tiếng thét là tiếng kêu lạc lõng, hàng vạn tiếng thét là một trận sấm rền. Một ngọn nến không làm nên ánh sáng, hàng vạn ngọn nến thắp lên sẽ đẩy lùi bóng tối ra xa. Một cánh tay không làm nên sức mạnh, hàng triệu cánh tay nâng đỡ cả cơ đồ...

"Đa thiểu thiếu niên vong, bất đáo bạch đầu tử" (多少少年亡,不到白头死), sống mà dật dờ như cái bóng, không giúp gì được cho ai, không ai biết đến mình thì chẳng khác nào "Biết bao nhiêu kẻ còn niên thiếu, đã chết từ khi chửa bạc đầu".

Vậy thì bạn còn chần chờ gì nữa mà không tự mình thắp lên ánh sáng cho mình và cho những người thân yêu của bạn?

Tạ Phong Tần

Photobucket

Photobucket
.
.

1 nhận xét:

  1. Xin cho biết xuất xứ của câu nói quen thuộc:Thà thắp một ngọn nến nhỏ còn hơn là ngồi mà nguyền rủa bóng tối, có người nói đó là lời của Khổng Tử?

    Trả lờiXóa