12/9/09

HOÀNG SA - TƯỜNG TRÌNH SAU 35 NĂM - Kỳ 3

.

Cố Thiếu tá Ngụy Văn Thà - Hải Quân QLVNCH
(Người chỉ huy trận hải chiến ngày 19/1/1974)




Kỳ 1: Hoàng Sa trong ký ức một đảo trưởng
Kỳ 3: Tử chiến
(Hồi ức của nhân chứng Lữ Công Bảy trên chiến hạm HQ 4)

Vào thời điểm hết sức căng thẳng này, việc thông tin liên lạc giữa lực lượng bảo vệ Hoàng Sa và Bộ tư lệnh vùng 1 duyên hải đã bị đứt. Tần số liên lạc bị phá rối, trên hệ thống bộ đàm chỉ nghe toàn tiếng Hoa . Đại tá Hà Văn Ngạc, lúc đó đang ở trên chiến hạm HQ 5, được tòan quyền hành động. (Quyết định nổ súng được thực hiện sau cuộc điện đàm giữa đại tá Ngạc và tư lệnh hải quân vùng 1 Hồ Văn Kỳ Thọai. Thế còn tư lệnh Hải quân VNCH đang ở đâu? Ông ấy - đề đốc Trần Văn Chơn - đang ở trên… trời. Tướng Chơn đang ngồi trên chuyến bay ra Đà Nẵng. Lúc ông tới căn cứ hải quân, mọi việc đã xong xuôi – BT).

Đại tá Ngạc ra lệnh: chuyển bốn tàu theo đội hình hàng dọc (Formation - one) theo tín hiệu cờ của khối Minh ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để giữ bí mật; khi tín hiệu cờ chuyển sang Formation - two (đội hình hàng ngang) tất cả các khẩu đại bác hướng lên đảo; khi nhận lệnh bắn thì tất cả khai hỏa lên đảo dọn đường lập đầu cầu để biệt hải và người nhái đổ bộ chiếm lại đảo. 

Hạm trưởng San bực bội trước lệnh này. Trước khi chuẩn bị nổ súng đại tá Ngạc có hỏi ý kiến từng hạm trưởng. Đến khi hỏi ý kiến HQ 4, hạm trưởng Vũ Hữu San gằn từng tiếng trong bộ đàm: “Trình đại bàng, tôi là quân nhân, tôi chấp hành quân lệnh nhưng hiện nay nước cờ đã bị lộ, không còn yếu tố bất ngờ, muốn đổ bộ lên chiếm đảo trước mắt phải tiêu diệt lực lượng trên biển trước khi tính đến việc đổ quân, hiện nay tàu địch gấp đôi tàu ta, quân địch đã đổ bộ từ sáng đến giờ đầy trên đảo, ta chỉ có 2 trung đội thì làm sao thành công được”, rồi ông nói tiếp: “Tôi là quân nhân tôi chấp nhận hi sinh vì tổ quốc nhưng…”. Rồi ông cúp máy và ra lệnh “tất cả các khẩu súng nhắm thẳng vào tàu địch “

Đúng 10g20, bốn chiến hạm HQ4, HQ5, HQ10, HQ16 đồng loạt khai hỏa. Như đã chuẩn bị trước, hạm trưởng San ra lệnh “bắn” đồng thời ông cũng ra lệnh (lúc đó máy tàu đang ở vị trí stop) hai máy tiến Full (bỏ qua thông lệ tiến 1, tiến 2, tiến 3) hết tay lái sang phải... Chiến hạm di chuyển với tốc độ cực nhanh, khói đen bốc lên ngùn ngụt, thân tàu rung lên bần bật vì trúng đạn, vì tiếng dội của các khẩu đại bác vừa khai hỏa. 

Chiến hạm HQ 4 chạy uốn lượn như con rắn, hết phải rồi hết trái nên đã tránh được loạt đạn đại bác đầu tiên của địch. Thế rồi, các cột nước bùng lên, đạn rít xung quanh tàu vèo vèo. Một mảnh đạn phạt lủng đài chỉ huy, văng ra trúng chân trung úy Ria đang cố gắng theo dõi tàu địch qua màn hình radar. Thượng sĩ giám lộ Ry trúng mảnh đạn nơi cánh tay trái. Hạ sĩ giám lộ Phấn, xạ thủ đại liên 30 trên nóc ĐCH, bị thương nơi ngực, máu thấm đỏ cả áo. Tiếng la ơi ới của các nơi bị thương vọng lên ĐCH. 

Tuy nhiên chiến hạm HQ 4 vẫn vững vàng trong cuộc hải chiến. Đài quan sát trên nóc báo cáo có địch đang đuổi theo. Tôi nhìn ra phía sau vừa thấy 2 tàu địch thì từ mạn phải HQ 5 cắt đuôi HQ 4 phóng thẳng vào 2 tàu địch. Những khối cầu lửa từ mũi HQ 5 bắn ra (đại bác 127 ly) bay thẳng vào tàu địch. Một chiếc trúng đạn bốc cháy, một chiếc quay ngang và sau đó lãnh đủ hàng loạt đạn từ HQ 4.

Không thấy một tàu địch nào, cũng không thấy HQ 16 và HQ 10 đâu cả. Ngay lúc đó HQ 5 cho biết ụ tháp đại bác 127 ly đã bị trúng đạn, 3 quân nhân tử thương 2 bị thương nặng. Liên lạc mãi với HQ 16 và HQ 10 không được. 

Thật ra ngay từ loạt đạn đầu tiên HQ 10 đã bị loại khỏi vòng chiến vì HQ 10 nhỏ, cũ kỹ các khẩu đại bác xoay trở bằng tay nên bị trúng liền 2 quả 100 ly từ tàu địch. Trong bộ đàm tôi đã nghe tiếng bạn tôi, trinh sát giám lộ Vương Thương, báo cáo HQ 10 đã bị trúng đạn. Hạm trưởng Thà đứt đầu, hạm phó Trí trọng thương ngay bụng, sĩ quan, hạ sĩ quan và thủy thủ trên ĐCH đều bị tử thương và bị thương. 

Riêng Vương Thương bị mảnh đạn cắt ngang mông trái, máu ra nhiều nhưng vẫn còn tỉnh táo, báo tình hình về soái hạm HQ5. Anh cùng 21 quân nhân xuống được bè cứu sinh và sau 2 ngày đêm được một thương thuyền Hà Lan cứu đưa về Đà Nẵng. Nhưng Vương Thương đã chết trên bè vì máu ra quá nhiều. Anh ra đi trước ngày tổ chức làm đám cưới. Lẻ ra anh đã được về phép cưới vợ. Giấy phép đã cầm trên tay, nhưng hạm trưởng Ngụy Văn Thà động viên anh ở lại, vì anh đã quá rành vùng quần đảo Hoàng Sa. Anh đã theo tàu ra Hoàng Sa như ăn cơm bữa, hải đảo xa xôi nào cũng lưu dấu bước chân anh. Nay vì tổ quốc, anh đã thanh thản ra đi, bỏ lại người vợ chưa cưới nơi cố đô Huế.

HQ 4 và HQ 5 quay đầu về hướng Nam. Sau đó 1 giờ không còn thấy HQ 5 ở đâu. HQ 5 do máy yếu và một máy bị sự cố chưa kịp khắc phục, nên “rớt” lại đâu đó. Trên biển trở nên HQ 4 lẻ loi một mình. Hạm trưởng San vẻ một đường trực chỉ về Đà Nẵng. 

Bây giờ tôi mới rời được ĐCH. Trên hành lang xuống nơi nghỉ ngơi, tôi đã chứng kiến một sự kinh khủng sau chiến trận. Hành lang dưới tàu tanh đến ngộp thở: mùi máu, mùi cồn, bông băng… mấy ngày liền không có thời gian thu dọn. Hơn 130 thủy thủ đoàn bám chặt vị trí chiến đấu giờ đều mệt lả, nằm đâu ngủ đó. Họ chỉ cầm hơi bằng mì gói, nước ngọt và lương thực khô. Các binh sĩ biệt hải kiệt sức nằm rải rác trên hành lang phòng ăn. Trong phòng y tế, các binh sĩ người nhái bị thương cũng nằm la liệt. Một binh sĩ bị đạn bắn thủng cằm từ trái qua phải, mặt sưng vù. Anh ngồi bất động, máu không còn chảy ra nữa, nhưng khóe miệng những vệt máu lẫn nước bọt vẫn rỉ ra. HS Danh nằm thoi thóp trên băng ca, ngực anh đầy bông băng nhuốm máu. Tôi rờ lên trán anh nóng hổi, hỏi anh có khỏe không?
Anh mở mắt rồi gật đầu, nhưng lịm dần rồi chết. 

Khoảng 16 giờ 30 tôi đang trong giấc ngủ sâu vì đã mấy hôm không chợp mắt, thì còi tập họp vang lên. Tất cả thủy thủ đoàn tập họp đầy đủ nghe thông báo: “Tất cả chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu, tàu được lệnh quay lại Hoàng Sa. Nếu cần sẽ ủi thẳng lên bờ đảo Hoàng Sa, chiến đấu đến cùng để giữ đảo”. 

Nhìn sau lái tàu, tôi biết tàu đang quay lại và hướng thẳng về Hoàng Sa. Tất cả đều bất động, không ai nói với ai một lời nào trước giờ phút cảm tử này . 
Thế rồi, giữa khỏanh khắc yên lặng kỳ lạ và căng thẳng đó, một câu nói được thốt ra, tôi còn nhớ mãi: “Dù sao đánh nhau với Trung Quốc nếu có chết cũng vinh quang hơn… ”.


_____________




VIDEO HẢI CHIẾN HOÀNG SA & TRƯỜNG SA NGÀY 19-01-1974

Do Thiếu tá Hải Quân VNCH Vương Thế Tuấn sưu tầm & biên soạn.
Sau đây là 4 phần xin giới thiệu đến các bạn yêu thích tìm hiểu về lịch sử, mà tất cả công dân Việt Nam đều cần phải nên biết.

10 nhận xét:

  1. tôi vô cùng biết ơn đến những người con của dân tộc việt nam ta đã không tiếc sương máu để bảo vệ từng thước đất của cha ông chúng ta. cảm ơn các anh rất nhiều thế hệ trể việt muôn đơi sau sẽ luôn đời đời ghi nhơ công ơn của các anh.

    Trả lờiXóa
  2. Ngày 18 tháng 1 năm 2010

    CUỐI ĐẦU TƯỞNG NHỚ ĐẾN CÁC ANH CHIẾN SĨ HẢI QUÂN NĂM XƯA VÌ NƯỚC QUÊN THÂN
    CHÂN THÀNH KÍNH CHÚC GIA QUYẾN CÁC ANH CÒN SỐNG SỐT SAU TRẬN CHIẾN ẤY BÌNH AN TRONG CUỘC SỐNG

    Trả lờiXóa
  3. Tôi cũng từng là người lính bảo vệ Tổ quốc tôi, tôi yêu đồng đội tôi, mỗi lần đọc lại xem lại những hy sinh của các anh tôi cũng khóc. Lại một mùa xuân nữa về,...

    Trả lờiXóa
  4. Chân thành cảm ơn đoạn phim vừa rồi, một lần nữa đoạn phim đã nói lên được Hoàng Sa là của dân tộc Việt chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi rất vui khi có ai đó có ý kiến giống như tôi, Trường Sa - Hoàng Sa mãi là của người Việt Nam chúng tôi.
    Tôi Phong: Phongdtntck@gmail.com

    Trả lờiXóa
  6. Trong lich su Viet Nam, dat nuoc co luc bi chia cat nhung dieu do chi mang tinh tam thoi; xu huong thong nhat va hoa hop van la chu dao.Chung ta da phai doi mat voi nhieu ke thu de bao ve nen doc lap, bao ve nen van hoa doc dao cua dan toc.Khong mot the ki nao ma chung ta khong bi cac the luc banh truong, hieu chien xam pham; ke thu cua chung ta bao gio cung manh hon chung ta ve vu khi,quan so va su hung bao. nhung co 1 su that khong the choi cai la chung ta chua 1 lan that bai cho du cac yeu to so sanh thuong bat loi cho ta.
    Ngay nay, tinh hinh the gioi va trong nuoc da co nhieu chuyen bien tich cuc, cuoc dau tranh vi cac muc tieu hoa binh, dan chu, toan ven lanh tho cang co dieu kien thuan loi de gianh thang loi. Chung ta can binh tinh, doan ket va tu tin de doi pho voi am muu va hanh dong moi cua ke thu; dac biet, can tranh bi kich dong, chia re ma roi vao cam bay, am muu cua ke thu. Hay de cho long tu tin, tu ton va tu hao dan toc luon chay mai trong luong tri chung ta. Chung ta se chien thang tat ca.

    Trả lờiXóa
  7. cam on cac anh vung tay sung bao ve tung tac dat cua to quoc

    Trả lờiXóa
  8. Valery Dymshits,who holds two advanced degrees in chemistry, has been studying Jewish ethnography,intelligence games history, folklore, and folk art since 1988. His main interests are Jewish folk culture and folk literature. He joined or led 13 Jewish ethnographic expeditions between 1989 and 1997, and since 2000 he has supervised "Petersburg Judaica,Online Bingo " a new scientific center that is organizing a Jewish museum in St. Petersburg. Given all that, he writes, "How could I not be fascinated by Ansky?"

    Trả lờiXóa
  9. Dù có thời kỳ những người lính VNCH và chúng tôi trên 2 chiến tuyến. Chúng ta vẫn là người Việt Nam, chúng ta vẫn phải gìn giũ bảo vệ từng tấc đất tổ quốc. Tổ quốc và mỗi con người trân trọng sự hy sinh của các anh. Hoàng sa mãi là của Việt Nam. Tôi mong rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ đòi lại, giết sạch bọn trung hoa cướp nước trên đảo trả thù cho các anh, cho đồng bào và hững người lính đã hy sinh trong chiến tranh 1979, 1988. Bọn mọi rợ Trung Quốc muôn đời là kẻ thù.

    Trả lờiXóa