19/3/09

"ĐỪNG QUĂNG CỦA THÁNH CHO CHÓ"

.

"Của Thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em" (Mt 7, 6).

Của Thánh tức Máu Thánh và Thánh thể Chúa Giê-su, là Tình Yêu của Chúa Giê-su ban cho con người, là Đức Tin của tín hữu đối với Thiên Chúa Ba Ngôi. Với con chó, bánh đơn giản chỉ là bánh bột vị nhàn nhạt để ăn cho no bụng, rượu đơn giản chỉ là chất lỏng lên men nồng nồng, đăng đắng, say say; còn với người Công giáo thì rượu và bánh chính là máu, là thịt Chúa Giê-su Ki-tô. Những điều thiêng liêng ấy chó (con vật) làm sao có thể cảm nhận được. Chó chỉ biết ăn và sủa, cắn theo ý chủ thôi. Mà thức ăn của chó thì "phước chủ may thầy", gặp chủ hiền lành nhân từ thì cho chó ăn sạch sẽ, cơm trắng cá tươi ngon lành; gặp chủ bất nhân thì nuôi chó chỉ để dọn phân cho trẻ và tối tối sủa nhắng nhít cho vui mà thôi. Cho nên, của Thánh mà đem quăng cho chó ăn, cho chó uống là điều sai lầm, phí phạm lớn.

Heo là loài vật nuôi suốt ngày ủn a ủn ỉn trong chuồng, được cho ăn cám, ăn bèo, ăn cơm thừa canh cặn cũng đủ thỏa mãn nhu cầu sinh tồn, đâu biết phân biệt thế nào là viên ngọc trai quý giá với viên ngói sứt từ góc chuồng heo rớt ra, nên có liệng viên ngọc trai giá trị liên thành vào cho heo thì heo cũng giẫm đạp dưới chân, cắn viên ngọc nhì nhà nhì nhằng như cắn viên gạch ngói cho đỡ ngứa răng, lúc đói cắn mãi mà ăn không được thì heo ta điên tiết lên dám cắn cả người nào dám lại gần chúng mà không mang thức ăn cho chúng.

Người xưa bảo rằng: "Long lanh tiếng ngọc, ngân nga lời vàng" tức lời nói hay, lời nói phải quý giá như vàng ngọc. Lời cảnh báo trên của Chúa Giê-su hàm ý những lời nói hay chỉ nên nói với người biết lắng nghe, còn hạng súc sinh ngang ngược, sức dài vai rộng, cậy chân dài răng khỏe, cậy đàn đông đúc như bầy linh cẩu thì ta có nói nhiều cho lắm cũng không thấm vào đầu óc chúng, giống như "nước đổ đầu vịt", "đàn gảy tai trâu" mà thôi. Linh cẩu cho dù có lúc chúng chiếm cả đồng cỏ, đuổi sư tử chạy đi nơi khác nhưng ngàn đời chúng vẫn là linh cẩu không bao giờ thay đổi, lý lẽ với chúng chẳng ích gì. Nói lắm mất công hao hơi tốn sức mà có khi lại bị chúng quay lại "cắn" vì chúng cho rằng ai cũng phải sủa gâu gâu hay kêu eng éc giống chúng. Cho nên, với loại ấy thì chúng ta chả cần phải tranh luận, lý giải gì nhiều, cứ để mặc cho chúng muốn sủa, muốn kêu thế nào thì cứ kêu, cứ sủa thoải mái. Tai liền miệng tự sủa, tự kêu thì tự nghe đến khi nào chúng kêu, sủa chán thì chúng tự nín thôi, ta không cần phải bận tâm làm gì cho mệt.

"Đức Giê-su gọi đám đông lại mà bảo: "Hãy nghe và hiểu cho rõ: Không phải cái vào miệng làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế" (Mt 15, 10, 11). "Ngậm máu phun người trước dơ miệng mình", kẻ nào phun ra những lời ô uế , dơ bẩn thì kẻ đó đã tự phơi bày cho người khác thấy cái văn hóa ô uế của y.

"Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy" (Lc 13, 24). Sự sống ở đây không đơn thuần là tồn tại dưới hình thức vật chất, vì không có vật chất nào không theo quy luật: sinh ra, lớn lên và bị tiêu diệt; sự sống ở đây chính là cõi vĩnh hằng, là khi bạn đã chết rồi nhưng với mọi người xung quanh, bạn chưa từng chết, bạn không bao giờ chết, bạn tồn tại trong mỗi trái tim.

Tạ Phong Tần
.

2 nhận xét:

  1. Trước nhất xin phép chị cho em được đọc bài viết của chị. rất nhiều bài viết em đã đọc do chị viết thì rất hay nói thẳng nói thật. Em mong chị viết nhiều bài nữa.
    Thân chào Chị!

    Trả lờiXóa
  2. chị dúng là một vị nữ anh hùng bên cạnh một ngưòi anh hùng dân tộc (anh Luật). có lẽ hơn ai hết chị là ngưòi hiểu rõ xã hội hiện nay ... chị còn nhớ bộ film của ý mang tên "con bạch tuộc" ko ? và cái kết cuộc cho bộ film ấy là vai chính thanh tra "ca ta nhi" em ko nhớ rõ tên lắm... đã nhận một cái chết oai hùng trong bí ẩn và im lặng, đó là những cái chết cho sự đấu tranh ko cân sức. ko fải e nhắc để làm cho chị nhụt chí nhưng e biết những khó khăn mà chị và anh Luật cùng các "đồng chí" của chị trên con đưòng đấu tranh ấy ... cố lên chị nhé, bình tĩnh, tự tin, khôn ngoan và công chính sẽ giúp mọi ngưòi vượt qua đựơc ( chúng ta chỉ thua "luật của vùng Amazon" mà thôi) em của chị ( người đã bị chế độ CS gạt bỏ)

    Trả lờiXóa