9/11/09

LÀM CHỨNG CHO SỰ THẬT







" 'Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi'. Ông Phi-la-tô nói với Người: 'Sự thật là gì?' " (Ga 18, 37-38). Sự thật là gì? Đức Giêsu không trả lời, bởi Người biết rằng lý luận không bao giờ thắng được những kẻ mù quáng, ngang ngược. Nhưng các Tông đồ của Người, và chúng ta, chúng ta biết câu trả lời "Sự thật là gì?". Thánh Phê-rô và Gio-an nói: "Nghe lời các ông hơn là nghe lời Thiên chúa, điều ấy có phải lẽ không? Các ông thử xét xem! Phần chúng tôi, những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra" (Cv 4, 19-20). 
Phải, sự thật là những điều "tai đã nghe, mắt đã thấy", và không chỉ đơn thuần là nói lên sự việc bạn đã trực tiếp "nghe, thấy", mà phải thấy cả bản chất thực đàng sau sự việc.
Ví dụ: Tôi biết có Giám đốc một công ty tư nhân nọ, luôn nghĩ cách "làm từ thiện" đi kèm theo việc "gõ chuông đánh trống" cho nhiều người biết, tìm cách làm cho nhiều người phải khen mình là người "có lòng, có ruột" với đồng bào. Nhưng chính nhân viên trong công ty của vị Giám đốc này thì bị vắt kiệt sức lao động bằng thủ đoạn kiếm đủ thứ cách buộc nhân viên làm thêm giờ, sẳn sàng bòn từng đồng xu nhỏ trong số tiền lương còm. Nhân viên tháng nào cũng phải "viếng" tiệm cầm đồ để "giật tạm" cái ăn trong khi chờ có lương tháng tới. 
"Khi làm việc lành phúc đức, anh em chớ có khoe khoang cho thiên hạ biết. Vì làm như thế, anh em sẽ chẳng được Chúa ban thưởng, trả công cho. 
Khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh em". (Mt 6, 1 - 3). Làm việc thiện mà "khua chiên gióng trống", đích thị là bọn đạo đức giả. Rõ ràng, chính bạn nhìn thấy người ta làm từ thiện. Nhưng sự thật phơi bày đàng sau hành vi từ thiện là một mục đích khác, nếu không thì chẳng cần phải "khua chiêng gióng trống" làm gì. Trách nhiệm chúng ta là phải nhìn nhận thấu suốt bản chất vấn đề đàng sau những lời nói hoa mỹ. 
Chuyện vị Giám đốc công ty này chỉ là chuyện nhỏ. Lại có chuyện lớn hơn là có vị sẳn sàng mỗi lần ra nước ngoài hào phóng tặng gạo cho láng giềng hàng ngàn tấn, trong khi dân trong nước thì đói quay đói quắt, thậm chí mang tiếng là dân "ngồi trên vựa lúa" mà đói, thử hỏi còn gì thê thảm hơn thế nữa. 
Cho nên làm chứng cho sự thật không đơn thuần là bảo vệ quyền nói những điều chúng ta tai nghe, mắt thấy, mà là bảo vệ quyền nói lên bản chất thật bên trong của sự việc chớ không phải chỉ là những biểu hiện hời hợt bên ngoài. Ví dụ: Chúng ta không những thấy mấy chục cái đập thủy điện miền Trung không chỉ đem lại dòng điện thắp sáng, mà phải thấy cả hậu quả xả lũ kinh hoàng của nó gây nên người chết, nhà trôi, tài sản người dân đổ sông đổ biển. Nếu chỉ nói một mặt của thủy điện đem lại dòng điện, mà không nói mặt trái lũ lụt của nó, rồi còn hô hào xây thêm thủy điện... là dối trá, tàn nhẫn, bất lương, mua danh trên sinh mạng người nghèo, bởi lẽ những kẻ có quyền quyết định có bao giờ phải sinh sống dưới chân đập thủy điện đâu.
Tuy nhiên, làm chứng cho sự thật không dễ. Trong một xã hội đầy rẫy những dối trá, thủ đoạn, thực hư hư thực không lường, quyết định làm chứng cho sự thật là quyết định đối mặt với nguy hiểm. Không phải bây giờ, mà ngay từ thế kỷ I, Thánh Gio-an đã viết:

"Ai sánh được với con thú, ai giao chiến cùng nó được? Nó được ban cho cái miệng nói những lời kiêu ngạo phạm thượng; và nó lại được quyền làm việc trong bốn mươi hai tháng. Vậy, nó mở miệng ra nói những lời phạm đến Ðức Chúa Trời, phạm đến danh Ngài, đền tạm Ngài cùng những kẻ ở trên trời" (Kh 13, 4). "Tôi thấy một Con Thú khác từ đất đi lên. Nó có hai sừng giống như sừng chiên, và nói năng như một Con Mãng Xà. Nó thi hành tất cả quyền bính của Con Thú thứ nhất, trước mặt Con Thú ấy, và làm cho đất, cũng như những người sống trên mặt đất, thờ lạy Con thú thứ nhất, mà vết tử thương đã được chữa lành. Nó làm những dấu lạ lớn lao, khiến cho ngay cả lửa từ trời cũng rơi xuống đất trước mặt người ta. Nhờ các dấu lạ mà nó được quyền làm trước mặt Con Thú, nó mê hoặc những người sống trên mặt đất, bảo họ tạc tượng thờ Con Thú mang vết thương gươm đâm mà nay đã hồi sinh. Nó được quyền thổi thần khí vào tượng Con Thú, khiến tượng Con Thú cũng nói được và ra lệnh giết những ai không thờ lạy mình. Nó bắt mọi người, nhỏ cũng như lớn, giàu cũng như nghèo, tự do cũng như nô lệ, phải thích dấu trên tay hữu hoặc trên trán. Không ai có thể mua bán, nếu không mang dấu thích đó, tức là con số tương đương với tên nó" (Kh 14, 11-17).
Hãy nhìn quanh mình rồi đối chiếu với lời Thánh Gio-an, bạn sẽ thấy Con Thú ấy, sẽ thấy những điều Con Thú nó gây ra cho mọi người. Con Thú ấy nó có sức mạnh, nó có sự ngang ngược, nó có sự mưu mô, nó có đủ sự tàn ác... để "ra lệnh giết những ai không thờ lạy mình".

Cộng đoàn dân Chúa, những con người chỉ có trái tim mến yêu Thiên chúa và đôi bàn tay không tấc sắt, muốn làm chứng cho sự thật thì phải làm sao trước sức mạnh bạo quyền? 

Trong Thư gởi tín hữu Ê-phê-xô, Thánh Phao-lô viết: 

"Sau cùng, anh em hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người. Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ. Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao.
Bởi đó, anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế, anh em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối.

Vậy hãy đứng vững: lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an; hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa." (Ep 6, 10-17).


Maria Tạ Phong Tần


.





1 nhận xét:

  1. Bài viết của Chị thật súc tích!
    Chúc chị Tạ Phong Tần kiên vững trong chứng nhân cho CÔNG LÝ VÀ SỰ THẬT.

    Trả lờiXóa